CÓ 4 HẠNG NGƯỜI ĐI CHÙA

☘ 1. Đi chùa vì thích không khí đông đảo của Lễ Hội như Tết nhất, lễ Phật đản, lễ Vu Lan đến chùa xin Lộc, xem ca nhạc, ăn chay thay đổi khẩu vị, đi chùa vì bạn bè rủ rê nên mình đi, nghĩa là đi vì mối liên hệ bạn bè hoặc thấy người khác đi mình cũng đi cho vụi. Đó là dạng người đi chùa vì tìm vui, theo đám đông, theo phong trào.

☘ 2. Đi chùa vì cảm tình… Có nghĩa là mình quý mến có tình cảm với vị trụ trì, hay một vài Tăng Ni nào đó vì thế mới đi chùa cúng chùa, Đã là cảm tình thì sẽ dễ thay đổi. Khi vị trụ trì hay Tăng Ni đó không làm mình vừa lòng, thì họ sẽ bỏ chùa không đi nữa ?

☘ 3. Đi chùa để mong cầu, cầu xin cái gì đó, những người này coi Phật và Bồ-tát như vị thần linh có thể ban phước giáng họa. Họ đi chùa để cầu khẩn van xin Phật ban cho mình những lợi ích vật chất như buôn may bán đắt, làm ăn phát tài… Nhưng sau một thời gian cầu xin không có kết quả thì họ liền không đi chùa nữa, vì cho rằng Phật không linh, không phù hộ ? Rồi họ viết ra bài: ”Tôi xin quay lưng với chùa”.

☘ 4. Đi chùa vì lòng tin chân chính, (Chánh Tín) nghĩa là niềm tin dựa trên sự hiểu biết, họ tin vào Phật Pháp Tăng Tam Bảo, tin sâu nhân quả, chùa là trường học, Tăng Ni là giáo viên, được gần gũi các bậc thiện tri thức, các bậc chân tu thực học, họ đi chùa với mục đích phụng sự Tam Bảo hộ trì chánh pháp, làm công quả, phục vụ các khóa tu…làm lợi lạc cho bản thân và cho mọi người, đi chùa như vậy sẽ thành tựu đạo quả, sẽ an vui hạnh phúc.

Tóm lại, tùy vào nhận thức về Đạo Phật, tùy vào trình độ, khuynh hướng tâm lý, sở thích mà có những thái độ đi chùa khác nhau. Có những người thời gian đầu là hạng người đầu tiên, nghĩa là đi chùa vì ham vui vì phong trào, vì ăn chay thay đổi khẩu vị, vì cầu xin, mê tín.. nhưng nhờ có Phước có Duyên may họ gặp được các bậc Chân tu, các thiện tri thức và sau đó đã thay đổi chuyển hóa thành hạng người thứ Tư, nhưng số người có Phước như thế này thì không nhiều.. Còn lại thì đa phần..”vũ như cẩn” (vẫn như cũ). Và như thế thì dù đi chùa 10 năm, 20 năm, thậm chí vài chục năm vẫn là những con số to tát vô hồn, chứ không phải là người tìm ra ý nghĩa thực thụ và lợi ích của việc đi chùa..

Đi chùa, lạy Phật, ăn chay
Đôi khi chỉ để giải khuây nỗi lòng
Tu là nhìn lại bên trong
Biết sai liền sửa.. mới tròn nghĩa tu..
Như thế mới thực công phu
Lao xao hình thức, chỉ tu bề ngoài..
Con đường về với Như Lai
Đừng tìm khắp chốn, tìm ngay chính mình..

(Sưu tầm)